Friday, August 23, 2013

Minh chứng phiếu tín nhiệm thấp

http://sgtt.vn/Goc-nhin/182599/Minh-chung-phieu-tin-nhiem-thap.html

SGTT.VN - Hai tháng sau khi Quốc hội tổ chức việc bỏ phiếu tín nhiệm, thử xem các bộ trưởng bị nhiều phiếu tín nhiệm thấp nhất đã nhìn lại mình như thế nào, hành động ra sao, liệu có cải thiện được phần nào hình ảnh trong cái nhìn của công chúng. Nằm trong số đó, bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gần như thất bại trong nỗ lực cần phải có này, hoặc giả đã không có một nỗ lực nào cả.

Tạm lấy mốc từ vụ ba trẻ sơ sinh ở Hướng Hoá, Quảng Trị tử vong sau khi tiêm vắcxin. Bà bộ trưởng nói không thể đến thăm, chỉ vì lý do to hơn mục đích là vé máy bay đã đặt trước khi bà còn thăm thú Quảng Trị. Đáng nói hơn, điều tra nguyên nhân sự việc và xử lý nó là chuyện thuộc về chuyên môn nghiệp vụ và trách nhiệm trước tiên của ngành y tế, thì bà lại chuyền quả bóng chức phận này cho cơ quan cảnh sát điều tra.

Mới đây khi để xảy ra việc nhân bản vô tính các kết quả xét nghiệm, VietNamNet trích dẫn lời bà bộ trưởng trong ngày 20.8: “Quy định có rồi, ai sai người đó chịu”. Bà còn nhấn mạnh: “Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là của bộ Y tế, xử lý sai phạm là trách nhiệm của địa phương”. 
Té ra bộ Y tế chỉ mỗi một việc ban hành văn bản, còn các sai phạm đưa về cho các địa phương một cách nhàn nhã. Có lẽ, bộ trưởng cần xem lại quy định chức năng nhiệm vụ, quy chế hoạt động của bộ Y tế để biết rõ trách nhiệm ở đâu, không thể nói kiểu vô can như thế được. Phát ngôn đó càng khiến dư luận nghĩ thái độ vô cảm từ người đứng đầu ngành y là có thật, sự tụt dốc không phanh về y đức từ đầu tàu ngành y cũng là có thật. 

Bằng chứng không chỉ từ những phát biểu mà nó còn thể hiện ở việc làm. Cụ thể là tuần qua, báo chí phát hiện một vụ việc khác gây bức xúc từ ngành y. Trong khi công an và viện kiểm sát quận Đống Đa (Hà Nội) khởi tố, điều tra vụ án tham nhũng ở bệnh viện Nội tiết Trung ương thì ngày 14.6.2013, thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã có công văn 3486/BYT-TTrB gửi công an quận Đống Đa với nội dung: “... Bộ Y tế đã kiểm tra, nhận thấy các cán bộ vi phạm đều là cán bộ y tế, trong đó có những đồng chí đã có đóng góp nhất định cho ngành y tế trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Sai phạm của một số cán bộ thuộc bệnh viện Nội tiết Trung ương là lần đầu, có phần do chủ quan, không nhận thức được các quy định của pháp luật nên đã làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện cũng như của ngành y tế… 
Bộ Y tế đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra – công an quận Đống Đa giao lại vụ việc trên để bộ Y tế kiểm tra, xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm, thu hồi lại vật chất do các cá nhân gây ra…” (Tiền Phong ngày 20.8). Bộ Y tế ra văn bản “nói hộ” công khai cho cấp dưới. Việc đáng ra của ngành công an thì can thiệp, trong khi việc của mình thì... chuyển cơ quan cảnh sát điều tra!
Những vụ việc nêu trên đã phần nào cho thấy những lá phiếu tín nhiệm thấp dành cho bộ trưởng bộ Y tế là có lý do của nó. Vấn đề là, qua thời gian thử thách, như trong hai tháng qua, những lá phiếu ấy và những lá phiếu tiếp theo sẽ tác động lên chiếc ghế bà bộ trưởng đang ngồi như thế nào. 

Quốc Nam

No comments:

Post a Comment