Tuesday, August 30, 2011

Đồng tính không có nghĩa là người bỏ đi

“Không thể vì họ khác mình mà mình kì thị. Thay vì chối bỏ, hãy chia sẻ và cho họ cơ hội để sống thật với chính mình” là chia sẻ của BS Hoàng Tú Anh về quan điểm ủng hộ người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới.

Toàn tiếp xúc với những người “nguy hiểm”

Biết tôi sắp đi gặp chị, một chuyên gia làm về vấn đề giới và gia đình bảo: “Nàng” đấy hay lắm?

Thế ư. Tôi lại thấy mình không có gì đặc biệt. Tôi sinh năm 1971, tốt nghiệp Đại học Y năm 1993. Năm ấy, gia đình cũng “nhắm” cho một “chân” trong bệnh viện. Nhưng tôi thấy bệnh viện có nhiều bất cập, nhất là nạn phong bì.

Hơn nữa, tính tôi không ưa những cái được cho là khuôn mẫu. Mà bệnh viện, nhất là y học lâm sàng thì đặc biệt khuôn mẫu và gò bó. Lúc nào cũng chỉ đúng và sai. Lúc ấy Đại học Y có một trung tâm làm về y tế cộng đồng. Vậy là tôi rẽ ngang.



BS Hoàng Tú Anh. Ảnh: 24h.com.vn.
BS Hoàng Tú Anh. Ảnh: IE

Đã bao giờ chị thấy tiếc về sự rẽ ngang này chưa?

Chưa. Tôi sinh ra ở thành phố, khi bé, cuộc sống của tôi bó hẹp trong một “khoảng” nhỏ. Khi ấy tôi nhìn cuộc sống và đối xử với mọi người rất khắt khe. Nhưng khi làm về cộng đồng, đi nhiều, tiếp xúc nhiều, tôi đã thay đổi.

Nhiều người bảo tôi dở hơi khi toàn đi tiếp xúc với những người “nguy hiểm” như gái mại dâm, người có HIV…Nhưng tôi lại thấy họ không có gì nguy hiểm cả. Thậm chí, ngược lại, họ là những người đáng thương.

Ví dụ, gái mại dâm, họ cũng là phụ nữ, cũng là mẹ và hơn hết, họ bất hạnh hơn người bình thường. Làm về cộng đồng giúp tôi sống nhân văn hơn. Tôi học được cách cảm thông và chia sẻ.

Đứng về phía những người “đặc biệt”

Đó có phải là lý do mà đang làm về giới, về bạo lực gia đình, chị lại chuyển sang  tìm hiểu về đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới (LGBT), nhóm người chưa nhận được cái nhìn thiện cảm của xã hội?

Công tác tại Đại học Y một thời gian, tôi và đồng nghiệp thành lập Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số làm về các vấn đề như bạo lực gia đình, sức khỏe sinh sản…Năm 2002, chúng tôi có chương trình Tâm sự bạn trẻ. Khi ấy, có một số câu hỏi gửi đến liên quan đến LGBT.

Năm 2008, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu về vấn đề này. Khi làm chúng tôi phát hiện nhóm người này thường xuyên bị bạo lực. Vì thế, năm 2010, chúng tôi bắt tay nghiên cứu về bạo lực đối với người LGBT. Phải nói rằng, đây là một trong số những nghiên cứu rất ít ỏi về người LGBT ở Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu đó thế nào?

Theo kết quả này, người LGBT bị kì thị rất nhiều ở gia đình, nhà trường, thậm chí cả ở các cơ sở y tế. Không chỉ bị kỳ thị, họ còn bị bạo lực. Đáng buồn nhất họ bị bạo lực bởi chính người thân. Hầu hết, các bậc cha mẹ đều cảm thấy mất hết hy vọng vào con cái khi phát hiện ra con mình “có vấn đề” về giới tính.

Họ tìm đủ cách để đưa con trở lại bình thường như đốt nhật ký, nhốt con trong nhà. Thậm chí có trường hợp không thuyết phục được con, người bố cho con gái mình uống thuốc ngủ để cho một người đàn ông khác cưỡng dâm khiến cô gái phát điên.
Mới đây, tại một cuộc hội thảo về người LGBT được tổ chức tại Hà Nội, các nghiên cứu đã cho thấy, rất nhiều người LGBT bị chính gia đình và người thân ruồng bỏ và bạo lực. Họ luôn bị mặc cảm và phải sống trong bóng tối.
Theo chị tại sao ở Việt Nam lại có sự kì thị lớn như thế, trong khi nhiều nước đã ủng hộ người LGBT?

Thật ra, không phải ở Việt Nam mà ngay nhiều nước tiến bộ trên thế giới vẫn còn kì thị với người LGBT. Song ở Việt Nam, sự kì thị rất lớn. Điều đáng nói nó không hoàn toàn liên quan đến kiến thức.

Tôi đã từng tiếp xúc với phụ huynh có con là đồng tính, họ nói họ đọc tài liệu và biết đấy không phải là bệnh. Nhưng họ vẫn không chấp nhận. Ở đây liên quan đến yếu tố văn hóa. Họ cho rằng, nhóm người này ảnh hưởng tới cấu trúc gia đình truyền thống.

Rõ ràng là ảnh hưởng đấy chứ, hai người nam, hoặc 2 người nữ mà ở với nhau thì làm sao mà duy trì nòi giống?

Không chỉ có loài người, trong tự nhiên, cũng có những trường hợp đặc biệt. Ví dụ, người ta từng thấy có một đôi chim cánh cụt đực sống với nhau và chăm sóc nhau như vợ chồng.

Chưa có loài nào tuyệt chủng về điều đó cả. Khi nghiên cứu về vấn đề này, chúng tôi phát hiện một bác sỹ người Pháp đã có những ghi nhận về đồng tính ở Việt Nam từ những năm 1990. Trong phóng sự Hà Nội lầm than của Trọng Lang năm 1937 cũng cho thấy, nước ta thời đó đã có nhà thổ nam. Người ta cũng phát hiện LGBT tồn tại từ thời Hi Lạp cổ đại. Một số bức điêu khắc từ thời Hi Lạp cổ đại đã thể hiện điều đó. Điều đó cho thấy, người LGBT đã tồn tại từ rất lâu và họ đâu gây ra những hệ lụy gì.

Không gây ra hệ lụy, vậy tại sao bao nhiêu năm những người đó vẫn phải đấu tranh để được thừa nhận?

Đây là một câu hỏi hay. Bởi vì những người dám lên tiếng là rất ít, đặc biệt là giới trí thức, những người được cho là lời nói có trọng lượng. Tôi biết, có rất nhiều người có học thức là người LGBT, song họ không lên tiếng.

Hơn nữa, nói gì đi nữa thì số người thuộc nhóm LGBT cũng ít hơn những người dị tính. Trong cuộc đấu tranh, phần thắng bao giờ cũng nghiêng về số đông. Ở đây, nó liên quan nhiều đến cấu trúc quyền lực. Cấu trúc quyền lực đầu tiên chính là gia đình.

Với cái nhìn truyền thông thì đây là điều khó chấp nhận. Đây cũng chính là lý do vì sao ở nước ta, sự kỳ thị và sự không chấp nhận lại lớn.


TIN LIÊN QUAN
Thay vì chối bỏ, tôi sẽ đồng hành

Trong khi còn nhiều người Việt kì thị người LGBT thì chị lại công khai ủng hộ họ, chị không sợ mọi người cho rằng, có thể, chị cũng thuộc về số đó?

Tôi là người dị giới. Tôi có chồng và 2 con. Những điều đó không ngăn cản tôi chia sẻ với những người như thế. Đã là con người, họ đều có quyền được sống và được hưởng hạnh phúc. Không thể vì thấy họ khác biệt với mình mà kì thị họ.

Họ là những người thiệt thòi. Không có gì đau đớn hơn khi bị xã hội kì thị, bị chính người thân ruồng bỏ.

Nói thì dễ, nhưng nếu người thân chị là LGBT, chị sẽ thế nào?

Tôi sẽ không sốc. Tôi may mắn sống trong một gia đình khá bình đẳng, bố mẹ tôn trọng suy nghĩ và quyết định của con cái. Lớn lên trong môi trường không quá “tôn ti trật tự”, tôi tiến bộ hơn chăng (cười).

Thật ra, như tôi đã nói ở trên, nhiều cha mẹ đã dùng nhiều biện pháp nhằm thay đổi lại nhưng đâu có thành công. Thậm chí còn gây ra hậu quả ngược. Nhiều trường hợp tôi biết, họ vốn là những học sinh giỏi, nhưng trước sự kỳ thị của gia đình, nhà trường, xã hội, họ đã rơi vào cảm giác bị bỏ rơi, học hành sa sút, bỏ học, bỏ nhà đi lang thang…

Vậy chị đồng hành như thế nào?

Cuộc sống luôn có sự đa dạng. Hãy chấp nhận sự đa dạng ấy. Hãy chấp nhận và chia sẻ. Tôi có may mắn được tiếp xúc với nhiều người là đồng tính. Họ đều là những người thành đạt hoặc là những nhà nghiên cứu hàng đầu trong một lĩnh vực. Vậy thì tại sao phải phản đối.

Là LGBT không có nghĩa họ là những người bỏ đi. Hãy nghĩ rằng, những người LGBT đều có thể thành công và sống hạnh phúc nếu họ có cơ hội làm điều đó.

Hạnh phúc là được sống thật với chính bản thân mình. Hãy cho họ cơ hội để được sống là chính mình, để vươn lên và sống hạnh phúc.

Cám ơn chị!
Lan Hoa (thực hiện)
Theo Bee.net.vn

45 comments:

  1. noname409 wrote on Aug 30, '11
    Nhất trí trăm phần trăm .Cảm ơn chị :)

    songthu wrote on Aug 30, '11
    Tất nhiên là có gì đâu mà kỳ thị ? Chỗ em có 1 chị bạn lấy chồng là một chị làm ở phường đoàn, cả 2 mua nhà ở riêng, làm chung ăn ở chung , một thời gian lâu lâu sau đó, họ còn ra phường làm di chúc phân chia di sản thừa kế sẳn sàng , đầy đủ , đàng hoàng ( nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người bạn đời của họ không bị gia đình riêng của mỗi người làm khó :)

    - Mà em nghe nói ngoài giới tính thứ 3, con người mình còn có một loại người thuộc giới tính thứ tư nửa cơ ?

    ReplyDelete
  2. gioheomay wrote on Aug 30, '11
    Mình cũng thấy chuyện này là bình thường thôi và cứ ngỡ ngày nay người ta đã có cái nhìn tương đối ít kỳ thị với những người LGBT hơn rồi chứ !

    ladynoname87 wrote on Aug 30, '11
    :)

    noname409 wrote on Aug 30, '11
    gioheomay said:
    "Mình cũng thấy chuyện này là bình thường thôi và cứ ngỡ ngày nay người ta đã có cái nhìn tương đối ít kỳ thị với những người LGBT hơn rồi chứ ! "

    em nghi rang o VN minh con lau moi co duoc cai van minh nhu the :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng thế, người ta rất kỳ thị và xem đó là tội lỗi, quái đản! Cái chính là vì có những điều chưa hiểu hết, chúng ta thường nhìn theo số đông và gọi đó là cái đúng, cái thuận.

      linalol wrote on Aug 30, '11
      songthu said:
      "Mà em nghe nói ngoài giới tính thứ 3, con người mình còn có một loại người thuộc giới tính thứ tư nửa cơ ? "

      Khoản này mình cũng mù mờ, không hiểu lắm.

      linalol wrote on Aug 30, '11
      Gió ơi , gió ơi, gió mãi trên trời :(

      Delete
  3. caibang9 wrote on Aug 30, '11
    " Cái số đông " thực ra chẳng ảnh hưởng chi , mà cái số nhỏ nhân danh này nọ, hằng tuần rao giảng cầm chân tư tưởng con người vào thời điểm 2 ngàn năm trước mới là tội phạm.

    Nếu hạng người này chỉ chuyên tâm hướng dẫn " đồng đạo " những điều lành , giữ tâm cởi mở thì đã không có chuyện

    Ở Mỹ họ có cả chục đài truỳèn thanh , truyền hình để dạy người ta phải diệt tiệt những kẻ không dị tính !.

    linalol wrote on Aug 30, '11
    caibang9 said:
    "Ở Mỹ họ có cả chục đài truỳèn thanh , truyền hình để dạy người ta phải diệt tiệt những kẻ không dị tính !. "

    Nghĩa là ở Mỹ cũng phân biệt và kỳ thị ghê gớm?

    caibang9 wrote on Aug 30, '11
    linalol said:
    "Nghĩa là ở Mỹ cũng phân biệt và kỳ thị ghê gớm?"

    Mỹ cũng là người thôi BT ơi !

    Tham , Sân , Si
    đủ cả
    có khác chăng là
    họ không nhân danh "Đạo Đức HCM"
    mà nhân danh Thần Quyền !

    Cái gì cũng tự biên tự diễn ,
    nhân danh "Cuốn Sách Quý" !

    Công Tố Viện phải đu giây tử thần
    nếu muốn truy tố họ !

    ReplyDelete
  4. zipposgvn wrote on Aug 30, '11

    Một nghiên cứu công phu của một nhóm tình dục học tiến hành trên khắp thế giới đã phát hiện ra một điều thú vị: Từ thời ăn lông ở lỗ đã có hiện tượng đồng tính. Điều ngạc nhiên thú vị nhất là tỉ lệ đồng tính nam từ ngàn xưa đến ngày nay, ở châu Âu lẫn châu Á hay châu Phi thì tỉ lệ này luôn dao động ở mức 2,4% đến 4% tùy theo mật độ dân cư. Chính tỉ lệ tự nhiên này đảm bảo loài người không bao giờ tuyệt chủng vì đồng tính.

    linalol wrote on Aug 31, '11, edited on Sep 1, '11
    caibang9 said:
    "cái số nhỏ nhân danh này nọ, hằng tuần rao giảng cầm chân tư tưởng con người vào thời điểm 2 ngàn năm trước mới là tội phạm. "

    Bác có vẻ kỳ thị tôn giáo ghê gớm !
    Thương nhau thương cả lối đi
    Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng !

    ReplyDelete
  5. linalol wrote on Aug 31, '11, edited on Sep 1, '11
    caibang9 said:
    " Cái số đông " thực ra chẳng ảnh hưởng chi , mà cái số nhỏ nhân danh này nọ, hằng tuần rao giảng cầm chân tư tưởng con người vào thời điểm 2 ngàn năm trước mới là tội phạm.

    Nếu hạng người này chỉ chuyên tâm hướng dẫn " đồng đạo " những điều lành , giữ tâm cởi mở thì đã không có chuyện"

    Chuyện này bác cứ trao đổi với những người hiểu biết ở bên Mỹ!
    Tôi không rõ trắng đen thế nào nên không thể trao đổi với bác được. Nhưng nếu lịch sự, bác không nên đề cập chuyện tôn giáo ở đây, bác nhỉ?

    ReplyDelete
  6. penseenguyen wrote on Aug 31, '11
    Hờ hờ...Người muốn sinh đẻ thì cấm ( chấp nhận cả chuyện giết đi những sinh linh bé nhỏ bằng những chính sách công khai), còn những người không thể, (hoặc không muốn) thì chống lại họ bằng cách lấy lý do: Thế thì tuyệt chủng?!
    Đúng là rất bất hạnh nếu sinh ra là người đồng giới ( LG...) mà lại sinh ra trong một gia đình cổ hủ ( không thể nói không liên quan đến kiến thức), và sống trong một xã hội lạc hậu ( dù xã hội đó là nước nào). Nhưng cái chính cũng từ nhân cách. Con người thì phải LÀM NGƯỜI là điều tiên quyết. Con người đó có ích cho xã hội hay có hại? Con người đó là tín đồ hay vô thần? Con người đó thành đạt hay thất bại?
    P nghĩ mỗi con người tự quyết định cho số phận và cuộc sống của mình. Nếu có khó khăn ( như sự kỳ thị của xã hội) thì họ phải vượt qua. Đòi hỏi xã hội không kỳ thị? Chẳng khác nào đòi hỏi tự do cho mọi người dưới chế độ phát xít. Xã hội sẽ phải công nhận CON NGƯỜI đó bằng chính bản thân họ. Nếu họ sống không thể chê trách được, thì người khác lấy cách gì để phê phán họ? Nếu họ vượt trội, người khác lấy gì kỳ thị họ?
    Tiêu đề bài viết đặc biệt mang tính KỲ THỊ.( người biết Lan Hoa)
    Bác sĩ Tú Anh dành nhiều tình cảm ( thương hại) và chia sẻ với người đồng tính vì sự kỳ thị của xã hội ( dành cho người đồng tính đồng đẳng với gái mại dâm, HIV), nhưng tác giả bài viết chưa chia sẻ được suy nghĩ: " Tôi biết, có rất nhiều người có học thức là người LGBT, song họ không lên tiếng." của bs Tú Anh. Hãy đặt dấu hỏi tại sao họ không lên tiếng? Rồi tự trả lời câu hỏi đó.( Nếu tác giả là nhà báo có năng lực, đã biết đào sâu điểm này thay vì chỉ viết cạn cợt với một cái tiêu đề vớ vẩn)

    ReplyDelete

  7. delete reply
    noname409 wrote on Aug 31, '11
    linalol said"
    "Đúng thế, người ta rất kỳ thị và xem đó là tội lỗi, quái đản! Cái chính là vì có những điều chưa hiểu hết, chúng ta thường nhìn theo số đông và gọi đó là cái đúng, cái thuận."

    Hình như là do dân trí thấp và quá thiếu lòng thương cảm nên ra vậy .Liệu có phải k chị ?

    ReplyDelete
  8. noname409 wrote on Aug 31, '11
    linalol said:
    "Khoản này mình cũng mù mờ, không hiểu lắm."
    Cái này hình như chỉ người lưỡng tính , chị ạ

    linalol wrote on Aug 31, '11
    penseenguyen said:
    "nhưng tác giả bài viết chưa chia sẻ được suy nghĩ: " Tôi biết, có rất nhiều người có học thức là người LGBT, song họ không lên tiếng." của bs Tú Anh. Hãy đặt dấu hỏi tại sao họ không lên tiếng? Rồi tự trả lời câu hỏi đó.( Nếu tác giả là nhà báo có năng lực, đã biết đào sâu điểm này thay vì chỉ viết cạn cợt với một cái tiêu đề vớ vẩn)
    Cám ơn ý kiến của P. Rất sâu sắc.

    linalol wrote on Aug 31, '11
    noname409 said:
    "Hình như là do dân trí thấp và quá thiếu lòng thương cảm nên ra vậy .Liệu có phải k chị ?"

    Ở trên bài báo có nói rồi noname ơi:
    "Hơn nữa, nói gì đi nữa thì số người thuộc nhóm LGBT cũng ít hơn những người dị tính. Trong cuộc đấu tranh, phần thắng bao giờ cũng nghiêng về số đông. Ở đây, nó liên quan nhiều đến cấu trúc quyền lực. Cấu trúc quyền lực đầu tiên chính là gia đình.

    Với cái nhìn truyền thông thì đây là điều khó chấp nhận. Đây cũng chính là lý do vì sao ở nước ta, sự kỳ thị và sự không chấp nhận lại lớn."

    ReplyDelete
  9. linalol wrote on Aug 31, '11
    penseenguyen said:
    "Bác sĩ Tú Anh dành nhiều tình cảm ( thương hại) và chia sẻ với người đồng tính vì sự kỳ thị của xã hội ( dành cho người đồng tính đồng đẳng với gái mại dâm, HIV),
    Mình nghĩ không hẳn Bs Tú Anh chỉ có sự thương hại, cô ấy đã có dịp gặp gỡ với nhiều người. Như Bs đã có nói:
    "Cuộc sống luôn có sự đa dạng. Hãy chấp nhận sự đa dạng ấy. Hãy chấp nhận và chia sẻ. Tôi có may mắn được tiếp xúc với nhiều người là đồng tính. Họ đều là những người thành đạt hoặc là những nhà nghiên cứu hàng đầu trong một lĩnh vực. Vậy thì tại sao phải phản đối.

    Là LGBT không có nghĩa họ là những người bỏ đi. Hãy nghĩ rằng, những người LGBT đều có thể thành công và sống hạnh phúc nếu họ có cơ hội làm điều đó."

    linalol wrote on Aug 31, '11
    noname409 said:
    "Cái này hình như chỉ người lưỡng tính , chị ạ"

    Chắc mình sẽ đọc thêm để hiểu. Cám ơn noname.

    penseenguyen wrote on Aug 31, '11
    Em có mở và đóng ngoặc đó. Nghĩa là lòng thương hại dành cho gái mại dâm, người nhiễm HIV và người đồng tính đồng đẳng với giới này ( họ ở tận đáy xã hội)

    ReplyDelete
  10. linalol wrote on Aug 31, '11
    penseenguyen said:
    "Em có mở và đóng ngoặc đó. Nghĩa là lòng thương hại dành cho gái mại dâm, người nhiễm HIV và người đồng tính đồng đẳng với giới này ( họ ở tận đáy xã hội)"

    Hiểu, hiểu rồi. Sorry.

    linalol wrote on Aug 31, '11, edited on Sep 1, '11
    caibang9 said:
    "
    Mỹ cũng là người thôi BT ơi !

    Tham , Sân , Si
    đủ cả

    có khác chăng là
    họ không nhân danh "Đạo Đức HCM"

    nhân danh Thần Quyền !

    Cái gì cũng tự biên tự diễn ,
    nhân danh "Cuốn Sách Quý" !

    Công Tố Viện phải đu giây tử thần
    nếu muốn truy tố họ ! "


    Không hoan nghênh những comment thế này !!!

    ReplyDelete
  11. noname409 wrote on Aug 31, '11
    linalol said
    Ở trên bài báo có nói rồi noname ơi:
    "Hơn nữa, nói gì đi nữa thì số người thuộc nhóm LGBT cũng ít hơn những người dị tính. Trong cuộc đấu tranh, phần thắng bao giờ cũng nghiêng về số đông. Ở đây, nó liên quan nhiều đến cấu trúc quyền lực. Cấu trúc quyền lực đầu tiên chính là gia đình.

    Với cái nhìn truyền thông thì đây là điều khó chấp nhận. Đây cũng chính là lý do vì sao ở nước ta, sự kỳ thị và sự không chấp nhận lại lớn."
    báo viết văn hoa em đọc chả hiểu hihi.Dị tính cũng là từ lần đầu em nghe .Tưởng dị là khác biệt chứ, viết phức tạp quớ hoặc là em ăn nhiều cà rốt :))

    songthu wrote on Aug 31, '11
    noname409 said
    viết phức tạp quớ hoặc là em ăn nhiều cà rốt :))
    hehehe :))

    Hug .

    ReplyDelete
  12. songthu wrote on Aug 31, '11
    linalol said
    Khoản này mình cũng mù mờ, không hiểu lắm.
    Chắc là người trung tính chị ạ ( neutre) .

    ( Chẳng mê ai cả, chẳng thiết đàn ông, cũng hổng thiết đàn bà )

    noname409 wrote on Aug 31, '11
    songthu said
    hehehe :))

    Hug .
    hihi.HUGS chị nà :)

    ReplyDelete
  13. noname409 wrote on Aug 31, '11
    songthu said
    Chắc là người trung tính chị ạ ( neutre) .

    ( Chẳng mê ai cả, chẳng thiết đàn ông, cũng hổng thiết đàn bà )
    ngược hoàn toàn .Là người có thể thiết cả hai luôn :)

    caibang9 wrote on Aug 31, '11
    linalol said:
    "Bác có vẻ kỳ thị tôn giáo ghê gớm ! "

    hahahaha
    Cảm ơn BT !
    Thế là CB lại có thêm một cái mũ !

    26 năm nay CB là thành viên của 1 trong những toán [8 người] Huấn luyện Huynh trưởng
    cao cấp nhất của Phong -trào Hướng-đạo Thế-giới
    [một Phong-trào Hòa-bình, Phi-tôn-giáo] ,
    truyền-thừa từ Tổ Baden Powell
    tại Mỹ.

    Theo thâm niên trách-nhiệm
    trên CB là :
    Thượng-tọa Thích Kiến Giải,
    Mục-sư Nguyễn Quang Minh

    dưới CB là :
    Linh-mục Trần Công Nghị,
    Hiền-Tài [ Cao Đài ] Nguyễn Văn Đồng
    Tu-sĩ Hòa-hảo Huỳnh Long Giang

    và phụ tá Toán là :
    nữ Linh-mục Anh-cát-giáo Nguyễn thị Minh-Hạnh .

    Có thể nói đây là Toán Huấn Luyện "Liên Tôn" duy nhất , và hoạt động lâu bền nhất ;
    các toán khác thường là "độc tôn " hoặc đa phần là người cùng tôn-giáo ,
    không thọ quá 15 năm vì bất đồng ý-kiến
    hoặc có thọ thì thành phần nhân sự cũng thay đổi nhiếu lần

    Nếu nhận xét trung thực là kỳ thị
    thì không ai không mắc tội kỳ thị ;>)))

    ReplyDelete
  14. caibang9 wrote on Aug 31, '11
    linalol said:

    "Chuyện này bác cứ trao đổi với những người hiểu biết ở bên Mỹ!
    Tôi không rõ trắng đen thế nào nên không thể trao đổi với bác được. Nhưng nếu lịch sự, bác không nên đề cập chuyện tôn giáo ở đây, bác nhỉ?"


    Trao đổi lịch sự
    cần có sự tương trọng
    và tuyệt đối khách quan,
    vô chấp,phải không BT ?


    Diễn đàn này là diễn đàn chung hay chỉ phải chỉ dành riêng cho VN ?

    ReplyDelete
  15. lamkhanhlam wrote on Aug 31, '11, edited on Aug 31, '11
    linalol said:
    "Là LGBT không có nghĩa họ là những người bỏ đi. Hãy nghĩ rằng, những người LGBT đều có thể thành công và sống hạnh phúc nếu họ có cơ hội làm điều đó. "

    Hạnh phúc là được sống thật với chính bản thân mình. Hãy cho họ cơ hội để được sống là chính mình, để vươn lên và sống hạnh phúc.
    Những con đường rẽ trái Feb 5, '09 9:20 AM
    for Khánh Lam's network


    Có những con đường rẽ trái lắm chông gai
    Đi giữa những thị phi của đúng sai
    kể từ khi không biết mình là
    nam nay nữ

    .
    Ngày Mẹ sinh ra, vô tư
    không biết mình lớn lên

    sẽ phải buốt giá tâm tư

    đi giữa dòng đời

    nghiệt ngã ...

    .
    Có những con đường rẽ trái cần được vị tha
    Bởi họ cũng như ta,

    cũng có trái tim yêu,
    Trái tim biết thổn thức những điều

    rất đổi bình thường

    Xin cuộc đời hãy nhìn họ với tấm lòng độ lượng

    .

    Trái tim yêu của những con đường

    rẽ trái

    không phải là điều tội lỗi
    Bởi dẫu có bất thường
    thì cũng là yêu

    .

    Sinh ra trên cỏi đời này
    ước mơ & sống được bao nhiêu
    Vậy hãy để họ tự do thỏa nguyền khát vọng
    trên con đường của họ
    như chúng ta, tự do khát vọng
    trên con đường thẳng của chính mình

    .

    Hãy bước đi những bước tự tin
    hỡi những con đường rẽ trái
    Đáng mặt trần ai
    Một kiếp người...

    Những con đường rẽ trái
    không có lỗi

    .
    Khánh Lam (Lâm Kiều Loan)

    Mình viết bài thơ này sau khi đọc và có thêm suy nghĩ đồng cảm với những người Đồng Tính khi lướt qua 1 bài thơ viết bởi 1 người ĐT (xem bài thơ tiếng Anh) . Khi có rảnh KL sẽ dịch bài thơ này & viết thêm suy nghĩ về vấn đề đồng tính

    A Gay Poem To Make You Think

    I was surfing the net the other day and found this poem. I do not know who the author is. It is a poem that really makes you think about how we judge and condemn people for being different. It tries to make you understand what it is like from the other side. Take the time to read and think about it.





    Do you know what it is to be an outsider
    on the other side of the fence?
    How alone you would feel, if excluded you were.
    Does it make any sense?

    Can you imagine the isolated soul
    with no-one in sight to hear
    the cries and the tears that your heart would shed,
    and the constant, looming fear?

    Can you see in your mind the life of a man
    without anywhere to belong?
    Because a society judged him unworthy,
    because they think they’re right, and he’s wrong.

    Try and imagine the pain that you’d feel,
    with sneers and hateful words, and spit at your heels.
    What would it be like if the gates were locked;
    you couldn’t get in, and you couldn’t get out?

    Imagine the feeling that you’re worthless,
    some dirt that’s been stepped on by someone’s uncaring shoe.
    Perhaps at that point it’s too much for your heart,
    and you take your own life, to stop it hurting you.

    Imagine this world, for maybe a minute,
    after that you can stop; you don’t like it, sure
    but there are people who go through this every day,
    and they can’t stop it, unless they’re no more.

    So when you hear of hate, bigots and death,
    don’t side with haters, cause that’s how you’ve been bred.
    Imagine how it is, or was for that guy,
    the one that’s hurt, or lying dead.

    So imagine the feelings and memories too,
    of people oppressed, hated, abused;
    Of people who lived outside of that fence
    and what they came to - does it make sense?


    What a painful , sad poem!

    Klam

    Thursday February 5, 2009 - 09:20am (PST)

    ReplyDelete
  16. lamkhanhlam wrote on Aug 31, '11, edited on Aug 31, '11
    http://lamkhanhlam.multiply.com/journal/item/103

    Cảm ơn chị BT post bài viết trên . Em xin chia sẻ với blog của chị BT 1 bài thơ của em trong blog cũ của em . Chúng ta sẽ nghĩ sau nếu chính chúng ta được số phận sinh ra là những người đồng tính ?

    chị BT hiểu tiếng Anh, em nghĩ chị sẽ hiểu hơn khi đọc bài thơ tiếng Anh mà em sưu tầm trên . Vui vì chị em mình có cùng chung 1 cái nhìn thông cảm đối với những người ĐT.

    ReplyDelete
  17. linalol wrote on Aug 31, '11
    caibang9 said:
    "Trao đổi lịch sự cần có sự tương trọng
    và tuyệt đối khách quan, vô chấp,
    phải không BT ? "

    Về mặt lý thuyết là vậy.
    Tôi thấy bác mâu thuẫn với những tiêu chí mà bác đưa ra rồi đó. Và lịch sự tối thiểu là tôn trọng chủ blog.
    Chúng tôi đang bàn về vấn đề đồng tính không bàn về vấn đề tôn giáo.

    ReplyDelete
  18. linalol wrote on Aug 31, '11
    caibang9 said:
    "Diễn đàn này là diễn đàn chung hay chỉ phải chỉ dành riêng cho VN ? "

    Xin bác minh định lại rõ, đây là một blog cá nhân. Tôi không ở bên Mỹ nên không thể nói chuyện bên Mỹ với bác. Bác hiểu như thế chứ?

    ReplyDelete
  19. linalol wrote on Aug 31, '11
    lamkhanhlam said: "
    http://lamkhanhlam.multiply.com/journal/item/103

    Cảm ơn chị BT post bài viết trên . Em xin chia sẻ với blog của chị BT 1 bài thơ của em trong blog cũ của em . Chúng ta sẽ nghĩ sau nếu chính chúng ta được số phận sinh ra là những người đồng tính ?

    chị BT hiểu tiếng Anh, em nghĩ chị sẽ hiểu hơn khi đọc bài thơ tiếng Anh mà em sưu tầm trên . Vui vì chị em mình có cùng chung 1 cái nhìn thông cảm đối với những người ĐT. "
    Cám ơn những chia sẻ của lamkhanhlam.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @lamkhanhlam, mình đang đọc bài thơ mà lam giới thiệu, đọc lõm bõm mà thấy buồn buồn.
      Nếu mình gặp số phận như vậy thì chắc cũng đau khổ lắm trước sự không thông cảm của người khác lam nhỉ?

      Delete
  20. linalol wrote on Aug 31, '11
    caibang9 said:

    "26 năm nay CB là thành viên của 1 trong những toán [8 người] Huấn luyện Huynh trưởng
    cao cấp nhất của Phong -trào Hướng-đạo Thế-giới
    [một Phong-trào Hòa-bình, Phi-tôn-giáo] ,
    truyền-thừa từ Tổ Baden Powell
    tại Mỹ."

    Xin lỗi, bác là gì đi nữa, đối với tôi không quan trọng. Cái chính để tôi hiểu về bác là những câu bác quẳng vào nhà tôi. Và đây không phải lần đầu tiên bác có những lời như vậy ở blog của tôi.
    Xin lỗi, tôi không hoan nghênh bác đến thăm như thế đâu.
    Chúng ta sống mỗi người đều có một nguyên tắc sống riêng, khác nhau phải không bác?

    ReplyDelete
  21. linalol wrote on Aug 31, '11
    noname409 said:
    "Dị tính cũng là từ lần đầu em nghe ."

    Chị cũng lần đầu tiên nghe từ này. Chắc để đối lập lại từ " người đồng tính". Mà ngay từ " người đồng tính" chắc là cũng nói tắt noname nhỉ?

    ReplyDelete
  22. linalol wrote on Aug 31, '11
    lamkhanhlam said
    A Gay Poem To Make You Think
    Dịch bài thơ trên bằng Translate Google:

    Một bài thơ Gay khiến bạn suy nghĩ

    Bạn có biết thế nào là một người ngoài
    ở phía bên kia hàng rào?
    bạn sẽ cảm nhận đơn độc thế nào, nếu bạn bị loại trừ .
    Liệu nó có ý nghĩa gì?

    Bạn có thể tưởng tượng tâm hồn bị cô lập
    không ai trước mắt để nghe
    tiếng khóc và những giọt nước mắt mà trái tim của bạn sẽ đổ,
    và, triền miên thấp thoáng sợ hãi?

    Bạn có thể thấy trong tâm trí của bạn, cuộc sống của một người đàn ông
    mà không cần bất cứ nơi nào thuộc về không?
    Bởi vì một xã hội đánh giá anh ta không xứng đáng,
    bởi vì họ nghĩ rằng họ nói đúng, và anh ấy sai.

    Hãy thử tưởng tượng nỗi đau mà bạn sẽ cảm thấy,
    với những lời nhạo báng và căm ghét, và nhổ nước bọt vào gót chân của bạn.
    Những gì nó sẽ như thế nào nếu các cửa đã bị khóa;
    bạn không thể có được, và bạn không thể nhận ra?

    Hãy tưởng tượng cảm giác rằng bạn là vô giá trị,
    một bụi bẩn được đẩy vào giày của một ai đó không quan tâm .
    Có lẽ tại thời điểm đó là quá nhiều cho tim của bạn,
    và bạn có cuộc sống riêng của bạn, nó gây tổn thương cho bạn.

    Hãy tưởng tượng thế giới này, có thể là một phút,
    sau đó bạn có thể dừng lại, bạn không thích nó, chắc chắn
    nhưng có những người đi qua mỗi ngày,
    và họ không thể ngăn chặn nó, trừ khi họ đang không có nhiều hơn nữa.

    Vì vậy, khi bạn nghe thấy ghét, bigots và cái chết,
    không ghét, nguyên nhân mà làm thế nào bạn đã được nhân giống.
    Hãy tưởng tượng nó như thế nào, hoặc là anh chàng đó,
    một trong đó là bị tổn thương, hoặc nằm chết.

    Vì vậy, cũng hình dung những cảm xúc và ký ức ,
    của người bị áp bức, ghét, bị lạm dụng;
    Trong số những người sống bên ngoài của hàng rào mà
    và những gì họ đã không có ý nghĩa?


    Thật là một bài thơ đau đớn, buồn!

    Klam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài thơ hay, nhưng...Với từ "vị tha, độ lượng" thì cũng vẫn mang tính thông cảm đầy thương hại? Cảm xúc ấy khó mà xuất phát từ sự bình đẳng Lamkhanh...hỉ?
      P nghĩ chẳng cần phải thương cảm cho những người đồng tính hay lưỡng tính gì cả, họ cũng là người như mọi người, có người thành công, có người thất bại, có người ăn hại, người hữu ích. Có người trí thức, người hạ lưu. Chuyện đồng tính hay lưỡng tính là việc hoàn toàn riêng tư, vì họ yêu hay ngủ với người khác cũng riêng tư như chuyện vợ chồng, tình nhân của những người bình thường.
      Việc BS Tú Anh giúp đỡ và chia sẻ với những người nhiễm HIV, gái mại dâm và người đồng tính, chỉ là công việc xã hội bình thường, nó không đồng nghĩa với việc tất cả những người đồng tính đều cần sự chia sẻ và giúp đỡ của xã hội.
      Đối xử bất bình đẳng với họ, thì chính những đối tượng này( gia đình và xã hội) sẽ trở thành nạn nhân của chính mình:
      - Gia đình nào đối xử bất bình đẳng với con em mình khi họ là người ĐTLT, thì chính gia đình này sẽ nhận lấy hậu quả, vì khi còn tuổi đi học, họ sẽ trở nên đối kháng và bỏ học, lang thang...trở thành những người ngoài xã hội như lưu manh, trộm cướp, đĩ điếm, hút xách ( đó là lý do họ chiếm tỉ lệ khá cao trong nhóm người cần sự giúp đỡ).
      - Đối với xã hội, sự kỳ thị khiến họ biến thành hai loại người mà những người kỳ thị chính là nạn nhân:
      1/Sống không thật với chính mình: Họ chối bỏ bản chất thật của mình, khép mình vào "quy luật xã hội", đóng kịch rất khéo trong vai mà xã hội phân công cho mình...Kết quả là nhiều gia đình tan vỡ, người vợ ( hoặc chồng) chết điếng ( nhiều khi chết thầm lặng không dám kêu rên, hoặc quá ấm ức mà bêu riếu cả mình cả người kia trên báo đài, trong họ hàng bà con), gia đình hai bên ngậm đắng nuốt cay...
      2/ Sống trơi đời, phơi bày bản chất, thậm chí dùng nó để khiêu khích gia đình và xã hội bằng nhiều cách khác nhau, làm cho mọi người chướng tai gai mắt, lên án, chửi bới ầm ỉ, gia đình từ bỏ, sống hoang đàng theo kiểu bầy đàn, tạo nên nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội ( gia đình buồn khổ, xã hội nhiều tệ nạn).
      Xét cho cùng, nói về vấn đề ĐTLT, cũng như nói chuyện phòng the, chỉ những người có vướng mắc do không đủ kiến thức hoặc tò mò mới quan tâm tới. Nó không quyết định bất cứ một quan hệ xã hội nào, dù đó là quan hệ bạn bè hay đối tác làm ăn.

      Delete
    2. penseenguyen said
      P nghĩ chẳng cần phải thương cảm cho những người đồng tính hay lưỡng tính gì cả, họ cũng là người như mọi người, có người thành công, có người thất bại, có người ăn hại, người hữu ích. Có người trí thức, người hạ lưu. Chuyện đồng tính hay lưỡng tính là việc hoàn toàn riêng tư, vì họ yêu hay ngủ với người khác cũng riêng tư như chuyện vợ chồng, tình nhân của những người bình thường.
      Đồng ý với P.cần đối xử bình đẳng.

      Delete
    3. lamkhanhlam wrote on Sep 1, '11, edited on Sep 1, '11
      penseenguyen said:
      "Bài thơ hay, nhưng...Với từ "vị tha, độ lượng" thì cũng vẫn mang tính thông cảm đầy thương hại? Cảm xúc ấy khó mà xuất phát từ sự bình đẳng Lamkhanh...hỉ?
      P nghĩ chẳng cần phải thương cảm cho những người đồng tính hay lưỡng tính gì cả, họ cũng là người như mọi người, có người thành công, có người thất bại, có người ăn hại, người hữu ích. Có người trí thức, người hạ lưu. Chuyện đồng tính hay lưỡng tính là việc hoàn toàn riêng tư, vì họ yêu hay ngủ với người khác cũng riêng tư như chuyện vợ chồng, tình nhân của những người bình thường. "

      Lẽ ra em nên dùng từ "tôn trọng" thì hay hơn, chị P & chị BT nhỉ ? :) Trong bài thơ em đã dùng từ "vị tha, độ lượng" , nhưng không với hàm ý "thương hại " mà là do xuất phát từ thời điểm đó khi em chứng kiến, nghe, thấy 1 số người ngoài đời & cả trên mạng comment rất "ích kỉ & ác " , comment với những lời lẽ khinh thường, chế giễu 1 cách vô tâm những người ĐT , như là "cái đồ bóng, gay..." , coi như ĐT là 1 cái gì đó tội lỗi xấu xa khiến cho họ ghê tởm . Em rất không đồng ý khi nghe ai đó buột miệng nói những câu xúc phạm người ĐT . Tại sao họ không nghĩ 1 điều : nếu không may họ sinh ra là những người ĐT thì họ sẽ nghĩ sao về chính họ ?

      Abraham Lincoln có nói 1 câu nổi tiếng mà trẻ em ở Mỹ đều luôn được dạy ngay từ lớp tiểu học : "Tất cả mọi người sinh ra trên đời đều BÌNH ĐẲNG" ( "All men are created equal), để nói về sự bình đẳng của tất cả mọi sắc tộc & con người nói chung trong xã hội & trên thế gian. .

      Em nghi~ : Đồng Tình Luyến Ái cũng là con người như chúng ta, chỉ khác về TD mà thôi & họ nên được đối xử BÌNH ĐẲNG . Người thẳng (straight) như chúng ta cũng có kẽ xấu người tốt , ĐTLA cũng vậy thôi . Quan trọng là cách sống của mọi người như thế nào, có làm phương hại đến ai không ? còn không, chuyện giới tính & tình cảm đồng giới là nhân quyền RIÊNG TƯ của họ, cần được tôn trọng .

      Delete

    4. delete reply
      penseenguyen wrote on Sep 1, '11
      Trước bất cứ vấn đề gì, mỗi người đều có một quan điểm và cách nhìn nhận riêng, tùy vào trước hết là cái tâm, sau đó là trình độ, văn hóa, tập quán...Nên mỗi người sẽ có một thái độ khác nhau, điều đó hết sức bình thường.
      Điều chúng ta cần nhận ra là: Kỳ thị ( với bất cứ đối tượng nào), thì người nhận hậu quả chính là người có thái độ kỳ thị đó. Ví dụ người ta kỳ thị người khuyết tật, thì sự kỳ thị đó sẽ làm những người chung quanh coi thường và phản ứng lại. Hay người coi thường và kiêng, dè người có bề ngoài bần hàn, sợ người ta trộm cắp, chôm chĩa hay lừa gạt mình...Thì chắc chắn họ sẽ bị lừa gạt, trộm cắp bởi những người trông sang trọng...
      Còn đối tượng bị kỳ thị thì vấn đề của họ là sự mặc cảm, càng mặc cảm thì họ càng khó vươn lên. Điều mâu thuẩn là: Càng thương cảm họ, thì càng làm cho họ chìm sâu vào sự mặc cảm đó.
      Trách nhiệm của họ chính là vượt qua sự mặc cảm của bản thân.
      Khó có thể đòi hỏi xã hội có một cái nhìn chung ( nhất là trong một xã hội lạc hậu), khi mà xh vẫn còn "sốt" lên vì vài cái tin "hé lộ", "lộ hàng"...Thì chuyện thích "nhòm" vào, tò mò, soi mói, xỉa xói ở bất cứ "chốn riêng tư" nào.
      Lên giọng cao đạo, chỉ trích, dè biểu, khinh miệt, thậm chí xúm nhau đấu tố, chụp mũ...Ngay cả cho những tình cảm thiên liêng nhất là TÌNH YÊU TỔ QUỐC,( có vẻ như là những phong trào hình thành nên một thói quen bầy đàn), thì điều đó chỉ có thể giúp ta nhìn ra bản chất của người phát biểu, chứ không nhìn vào vấn đề.
      Vì vậy cứ đặt ra một vấn đề, ta có thể quan sát và biết tính cách của những người tham gia thảo luận.
      Hi hi...Vậy cũng hay!

      Delete
    5. linalol wrote on Sep 2, '11
      penseenguyen said:
      "Lên giọng cao đạo, chỉ trích, dè biểu, khinh miệt, thậm chí xúm nhau đấu tố, chụp mũ...Ngay cả cho những tình cảm thiên liêng nhất là TÌNH YÊU TỔ QUỐC,( có vẻ như là những phong trào hình thành nên một thói quen bầy đàn), thì điều đó chỉ có thể giúp ta nhìn ra bản chất của người phát biểu, chứ không nhìn vào vấn đề.
      Vì vậy cứ đặt ra một vấn đề, ta có thể quan sát và biết tính cách của những người tham gia thảo luận.
      Hi hi...Vậy cũng hay! "

      Cám ơn nhận xét của P. Mình đồng ý như thế, để bàn luận hoặc chuyển tải thông tin thì cần sự khách quan và tránh lồng ghép cảm tính vào một khi đưa ra một vấn đề để thảo luận.

      Delete
  23. noname409 wrote on Sep 1, '11
    "chuyện đồng tính hay lưỡng tính là việc hoàn toàn riêng tư ,vì họ yêu hay ngủ với người khác cũng riêng tư như chuyện vợ chồng, tình nhân của những người bình thường "
    Qúa chuẩn , cảm ơn bác Penseenguyen .

    noname409 wrote on Sep 1, '11
    linalol said
    Chị cũng lần đầu tiên nghe từ này. Chắc để đối lập lại từ " người đồng tính". Mà ngay từ " người đồng tính" chắc là cũng nói tắt noname nhỉ?
    À, đồng tính là cùng giới tính với nhau, còn dị là ...Suy nghĩ mãi mới hiểu kekeke.Nhưng vì trước nay hay dùng DỊ với ý nghĩa khác biệt ,còn ghép với TÍNH nghe lạ quá lần dầu nên em k thể hiểu nổi :))

    ReplyDelete
  24. ladynoname87 wrote on Sep 1, '11
    @ chị BT và bác CB :
    - Quan điểm của cháu về vấn đề người đồng tính là : họ cùng là người, khác là họ thích những người cùng giới _ chấm hết.
    - Việc bác CB đưa vấn đề tôn giáo vào cũng kể như 1 sự khập khiễng. Đúng là về khía cạnh tôn giáo, có nhiều những điều (do con người tạo ra) ... hơi đi ngược tính nhân văn. Tuy nhiên như có lần bác đã nhắc cháu và cháu trả lời rằng : cháu chỉ chửi lũ giả hình. Vấn đề là ở chỗ đó, ta cũng ko nên mãi lôi cái lũ giả hình đó ra vì nếu càng ngày con người càng có ý thức thì lũ giả hình cũng không còn chỗ đứng.
    - Cháu cũng xin nói 1 nhận định riêng, việc các gia đình (lớn hơn là XH) không muốn thừa nhận giới tính thực của con em mình dường như không xuất phát tự tôn giáo cho lắm mà nó bắt nguồn từ những điều tự nhiên mà con người vốn quen từ thuở khai thiên lập địa : đó là con đực thì phải được ghép đôi với con cái !!! ---> Thế nên, đi ngược lại điều đó đôi khi là điều quá khó chấp nhận. Nó cũng tương tự như khi người lớn dạy trẻ con là con không được ăn cắp, không nói dối, không... Vì sao có điều đó...
    - Chị BT, đúng là lời nói của bác CB có hơi thẳng và không hợp cảnh cho lắm nhưng em nghĩ đó cũng là thiện ý. Chỉ là do 1 sự bức xúc trước 1 vấn đề XH vẫn còn nóng hổi.

    :)

    ReplyDelete
  25. linalol wrote on Sep 1, '11
    ladynoname87 said:
    "Chị BT, đúng là lời nói của bác CB có hơi thẳng và không hợp cảnh cho lắm nhưng em nghĩ đó cũng là thiện ý. Chỉ là do 1 sự bức xúc trước 1 vấn đề XH vẫn còn nóng hổi."

    Chị không muốn nói nhiều chuyện này. Vì đây không phải là lần đầu. Em hiểu như thế nào về câu này:
    "Cái gì cũng tự biên tự diễn , nhân danh "Cuốn Sách Quý" !"

    linalol wrote on Sep 1, '11
    Và câu này:
    " Cái số đông " thực ra chẳng ảnh hưởng chi , mà cái số nhỏ nhân danh này nọ, hằng tuần rao giảng cầm chân tư tưởng con người vào thời điểm 2 ngàn năm trước mới là tội phạm.

    ReplyDelete

  26. ladynoname87 wrote on Sep 1, '11
    em cũng không biết phải nói thế nào vì có nói gì cũng không đủ.
    chỉ muốn để lại 1 lời nhắn nhỏ và mong mọi người bớt căng thẳng :)

    linalol wrote on Sep 1, '11
    ladynoname87 said
    em cũng không biết phải nói thế nào vì có nói gì cũng không đủ.
    chỉ muốn để lại 1 lời nhắn nhỏ và mong mọi người bớt căng thẳng :)
    Chị cũng không muốn ồn ào nhưng không thể không nói và mỗi người tự suy nghĩ về lời nói của mình. Nếu trong tiềm thức đã có sẵn định kiến thì thế nào cũng có dịp phát lộ thôi!

    ReplyDelete
  27. diemxua72 wrote on Sep 1, '11:
    caí chuyện nhận định hay đánh giá một con người qua khía cạnh tình dục là không đúng, ở Mỹ chuyện họ đả kích hôn nhân đồng tính vì chuyện đó lại đem công khai rầm rộ trong khi bao đời nay hôn nhân là nam và nữ với mục đích cao cả là nối truyền nòi giống, và cũng vì đôi khi trẻ thời nay hay thích bắt chước. Còn huyện hai ngươi DT sống chung, yêu thương nhau là chuyện quá ư bình thường vì đó là cuoocj sông riêng tư, và những người đó chẳng làm gì sai cả. Em khoong hoan hô, cổ vũ, song em cũng không coi trọng chuyện họ đúng hay sai. Vì đây là khía cạnh riêng tư và họ vẫn là những con người có đủ tình yêu và chân lý sống.

    Em nghĩ nên bỏ đi định kiến về người ĐTLA, vì họ cũng như ta, khác chăng ở khía cạnh tình dục mà thôi.

    ReplyDelete
  28. diemxua72 wrote on Sep 1, '11
    zipposgvn said:
    "Chính tỉ lệ tự nhiên này đảm bảo loài người không bao giờ tuyệt chủng vì đồng tính."

    đúng, chẳng bao giờ tuyệt chủng vì đồng tính, vì số đó ít. Hãy để mọi chuyện tự nhiên, như cuộc sống điểm xuyến vài bông hoa khác thì có sao đâu.

    ReplyDelete
  29. diemxua72 wrote on Sep 1, '11
    caibang9 said
    " Cái số đông " thực ra chẳng ảnh hưởng chi , mà cái số nhỏ nhân danh này nọ, hằng tuần rao giảng cầm chân tư tưởng con người vào thời điểm 2 ngàn năm trước mới là tội phạm.

    Nếu hạng người này chỉ chuyên tâm hướng dẫn " đồng đạo " những điều lành , giữ tâm cởi mở thì đã không có chuyện

    Ở Mỹ họ có cả chục đài truỳèn thanh , truyền hình để dạy người ta phải diệt tiệt những kẻ không dị tính !."

    có lẽ nên nói chuyện đồng tính với xã hội chung chung, chả nên đưa những người rao giảng này nọ vào vì có lẽ không i hiểu hết những mục đích tốt đẹp của họ

    ReplyDelete
  30. linalol wrote on Sep 1, '11
    diemxua72 said:
    "caí chuyện nhận định hay đánh giá một con người qua khía cạnh tình dục là không đúng, ở Mỹ chuyện họ đả kích hôn nhân đồng tính vì chuyện đó lại đem công khai rầm rộ trong khi bao đời nay hôn nhân là nam và nữ với mục đích cao cả là nối truyền nòi giống, và cũng vì đôi khi trẻ thời nay hay thích bắt chước. Còn huyện hai ngươi DT sống chung, yêu thương nhau là chuyện quá ư bình thường vì đó là cuoocj sông riêng tư, và những người đó chẳng làm gì sai cả. Em khoong hoan hô, cổ vũ, song em cũng không coi trọng chuyện họ đúng hay sai. Vì đây là khía cạnh riêng tư và họ vẫn là những con người có đủ tình yêu và chân lý sống.

    Em nghĩ nên bỏ đi định kiến về người ĐTLA, vì họ cũng như ta, khác chăng ở khía cạnh tình dục mà thôi. "
    Cám ơn diemxua đã cho ý kiến. Nếu DX đang ở Mỹ, mình muốn hỏi để rõ thêm Thiên Chúa Giáo ở Mỹ có điều luật nào cấm cản người đồng tính sống với nhau không? Có dùng nhiều phương tiện để tuyệt diệt người đồng tính không?

    ReplyDelete
  31. linalol wrote on Sep 1, '11
    diemxua72 said:
    "có lẽ nên nói chuyện đồng tính với xã hội chung chung, chả nên đưa những người rao giảng này nọ vào vì có lẽ không i hiểu hết những mục đích tốt đẹp của họ"
    Cám ơn diemxua đã cho ý kiến

    linalol wrote on Sep 1, '11
    diemxua72 said:
    "đúng, chẳng bao giờ tuyệt chủng vì đồng tính, vì số đó ít. Hãy để mọi chuyện tự nhiên, như cuộc sống điểm xuyến vài bông hoa khác thì có sao đâu. "
    Mình cũng nghĩ như thế

    ReplyDelete
    Replies
    1. diemxua72 wrote on Sep 1, '11
      Theo như hiểu biết hạn hẹp của em thì không có điều luật nào từ giáo hội, phia pháp luật ở Cali thì có điều luật cấm hôn nhân đồng tính, và hai người đồng tính vẫn có thể sống chung với nhau mà ko ai làm khó dễ họ. Rất ư là bình thuhường tuy nhiên, đôi người vẫn có cái nhìn hơi kỳ thị. Em là người đi dạy giáo lý cho trẻ con bên này, cũng không đả động đến, nhưng nếu trẻ ( đã lớn) có hỏi thì tụi em vẫn chỉ nói chuyện hôn nhân là 1 nam và 1 nữ. Hoàn toàn ko bài xích hay triệt tiêu đồng tính

      Delete
    2. linalol wrote on Sep 1, '11
      Cám ơn ý kiến của diemxua. Chị nghĩ, khi thông báo tin tức là khác, nhưng khi dùng những ngôn từ có dụng ý mỉa mai và xuyên tạc thì sẽ nảy sinh vấn đề khác. Đặc biệt nếu như mình đã mang sẵn một định kiến ác cảm.

      Đối với chị, khi xúc phạm đến tín ngưỡng có nghĩa là chị bị xúc phạm. Mong em hiểu cho chị nhé.
      Chúc DX một ngày vui.

      Delete

  32. delete reply
    deadmansphinx wrote on Sep 2, '11
    Khi con người có những sự khác biệt thì họ sẽ có 2 xu hướng: 1 là tách ra khỏi nhau, khoanh vùng và phân chia ranh giới giữa 2 bên. 2 là tiến lại cùng nhau, chia sẻ, trao đổi để tìm thấy 1 cảm nhận chung sau tất cả những khác biệt. Vấn đề tại sao người đồng tính lại phải tranh đấu suốt từ hơn 2000 năm trước cho đến tận bây giờ mà vẫn chưa tới được đâu ấy là vì ngay từ đầu, cách họ chọn lựa, và cách những người không đồng tính chọn lựa đã là xu hướng 1. Từ cả 2 bên, họ phân loại và đẩy nhau ra xa khỏi mình, chính vì vậy, theo thời gian, sự khác biệt ngày càng gia tăng, kết hợp với 1 thứ gọi là "giá trị kế thừa" nó vạch nên đường ranh giới ngày càng rõ nét hơn giữa 2 "loại" người khác nhau như thế. Nguyên nhân của sự chia tách thì ta có thể suy diễn (chỉ là suy diễn thôi nhé) là do tỉ lệ những người đồng tính là quá nhỏ bé nên họ thấy yếu đuối và sợ hãi, trong khi những người không đồng tính thì chiếm quá nhiều cho nên họ có xu hướng lấn lướt bằng sức mạnh số đông.
    Và, khi mà trình độ của con người ngày càng được nâng cao, văn minh hơn, hòa nhập hơn thì người ta bắt đầu nghĩ đến xu hướng thứ 2, đi tìm sự đối thoại và thông hiểu nhằm chung sống. Song bất kỳ sự tồn tại nào vẫn luôn chứa đựng trong nó tính đối lập nên xu hướng đối thoại và xu hướng cô lập vẫn song hành. Mà, những người đồng tính, bản thân họ là những sản phẩm không tạo ra được giá trị duy trì (họ không thể duy trì nòi giống được) cho nên họ vẫn mãi là 1 lực lượng thiểu số rất nhỏ bé. Nhưng ngày càng hiểu biết, họ mạnh mẽ hơn, gan dạ hơn trong sự chia sẻ, họ kiên quyết hơn trong việc thể hiện mong muốn được chia sẻ. Nhưng chúng ta cũng biết rằng, đồng tính có loại là do gen, bẩm sinh đã thế song cũng có loại trở nên như thế do vấn đề tâm lý, do quá trình tác động tâm lý bất thường đã làm thay đổi việc điều tiết các nội tiết tố và dẫn đến việc thay đổi trạng thái cảm nhận giới tính 1 cách âm thầm, từ từ hay đột ngột. Chính vì vậy, những chia sẻ của 1 cộng đồng quá nhỏ bé những người đồng tính lại vô tình có 1 tác hại đó là kéo theo những con người vốn dĩ không như thế rơi vào hoàn cảnh như họ. Do đó, luồng tư tưởng phản đối vẫn tiếp tục được duy trì.
    Vậy điều mà những con người tỉnh táo, bình thường và có thể kiềm chế được cái tôi của mình cần làm đó là sự thông hiểu và tiên phong vận động cho sự cảm thông với những người đồng tính, để giúp cho quá trình hòa nhập người đồng tính vào xã hội được giảm thiểu tối đa những bất cập.
    Thực ra, nhiều trong những người phản đối đồng tính cũng không hề có ý xấu, ngược lại họ còn là những người tốt, thực sự quan tâm đến những người đồng tính và mong muốn đưa những người ấy trở lại cuộc sống bình thường, 1 cuộc sống của đại đa số con người. Lý do, có thể vì họ không nghĩ tới hay không bao giờ tin tưởng vào 1 sự hòa nhập thực thụ, công bằng và bình đẳng cho thiểu số những người đồng tính, tức là chính họ thiếu lòng tin cho 1 sự vận động cần rất nhiều niềm tin, cũng như bên cạnh đó, nhận thức về 1 sự "đi trái" lại quy luật sinh tồn khiến họ cho rằng đồng tính là 1 sự sai lầm cần sửa lại chứ không thể dung hòa.
    Nếu như những người đồng tính mạnh mẽ và nghiêm túc hơn trong việc "sống" đúng nghĩa của họ, đồng thời tư tưởng đối thoại, chia sẻ được lan truyền rộng rãi hơn đến những người chưa có khái niệm về sự tiếp xúc này, vấn đề chung sống công bằng, bình đẳng cho người đồng tính sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
    Mà ngày nay, chúng ta đang có rấ nhiều điều kiện để làm việc tốt đó, thông qua những kiến thức, thành quả khoa học cụ thể là truyền thông.
    Một ngày nào đó, khi y học phát triển hơn và họ thực sự chú trọng đến vấn đề này, đó sẽ là 1 bước tiến mới nữa, có lẽ là đáng mừng cho người đồng tính. Còn bây giờ, sở dĩ họ chưa chú tâm nhiều đến, có lẽ là vì cộng đồng này quá nhỏ bé, ít nghiêm trọng, tính lây lan không cao và ít nguy hiểm cho cấu trúc vĩ mô của một cộng đồng mà thôi. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. linalol wrote on Sep 2, '11
      deadmansphinx said:
      "Nhưng chúng ta cũng biết rằng, đồng tính có loại là do gen, bẩm sinh đã thế song cũng có loại trở nên như thế do vấn đề tâm lý, do quá trình tác động tâm lý bất thường đã làm thay đổi việc điều tiết các nội tiết tố và dẫn đến việc thay đổi trạng thái cảm nhận giới tính 1 cách âm thầm, từ từ hay đột ngột. Chính vì vậy, những chia sẻ của 1 cộng đồng quá nhỏ bé những người đồng tính lại vô tình có 1 tác hại đó là kéo theo những con người vốn dĩ không như thế rơi vào hoàn cảnh như họ. Do đó, luồng tư tưởng phản đối vẫn tiếp tục được duy trì."
      Cám ơn bạn deadmansphinx, đây là điều mình muốn trao đổi mà loay hoay chưa biết viết thế nào cho gãy gọn.
      Có thể trước đây ta đánh giá về tình dục thường thiên về mặc cảm tội lỗi nên điều này cũng dẫn đến việc nhìn nhận về người tình dục đồng tính có khác biệt?

      Delete
    2. deadmansphinx wrote on Sep 2, '11
      linalol said:
      "Có thể trước đây ta đánh giá về tình dục thường thiên về mặc cảm tội lỗi nên điều này cũng dẫn đến việc nhìn nhận về người tình dục đồng tính có khác biệt?"

      Không hẳn thế, thực ra việc xem tình dục như 1 mặc cảm tội lỗi chỉ chủ yếu tồn tại nặng nề ở phương Đông, chứ phương Tây và Trung Đông từ ngàn xưa đã có quan điểm nhẹ nhàng hơn về việc đó. Từ các triều đại Hi Lạp, La Mã họ đã có quan niệm như vậy, Trung Đông thì Ấn Độ, Ba Tư cũng là các vương quốc mà đời sống tình dục rất phong phú. Nhưng nó vẫn có sự tạo lập "khoảng cách" giữa đồng tính và không đồng tính. Sphinx nghĩ, sự khác biệt ấy đến chủ yếu là do tác động của "di truyền nhận thức" hay còn có thể gọi là phản xạ thói quen. Vì rõ ràng không cần ai dạy, 1 đứa trẻ ra đời và lớn dần lên cũng tự hiểu dc 1 điều là 1 nam và 1 nữ kết hợp với nhau sẽ sản sinh ra con cái và duy trì nòi giống. Nhận thức này đương nhiên tồn tại với cả những người đồng tính, và họ nhận ra rằng họ khiếm khuyết chức năng đó, họ cảm thấy thua kém và "vô dụng" trong nhiệm vụ này nên tự co mình lại. Đồng thời, với xã hội bình thường, họ thấy những người đồng tính quá ít và đơn độc, lại khác mình và thua kém về chức năng nòi giống nên theo 1 quy luật tự nhiên, cá lớn sẽ tìm cách đàn áp cá bé để đạt được nhiều quyền lợi hơn và nó dẫn đến khoảng cách giữa 2 cộng đồng này ngày càng giãn ra xa.
      Ngay tại phương Đông, quan niệm tình dục là tội lỗi đến nay vẫn chưa tẩy hết, nhưng cũng không có 1 sự phân biệt nào riêng biệt cho tình dục khác giới và tình dục đồng giới cả. Mọi thứ tình dục: nam - nữ, nam - nam, nữ - nữ... đều được gọi chung là phạm tội và k0 phân chia sự khác biệt hay mức độ khác nhau nào. Nhưng do luồng tư tưởng phương Đông thường thiên về huyễn hoặc thần thánh để lý giải tự nhiên dẫn đến họ xem sự khác biệt của tình dục đồng giới như 1 thứ đại loại như bị nguyền rủa hay dịch bệnh... Quan điểm này tồn tại không chỉ với vấn đề tình dục mà còn với tất cả các lĩnh vực khác chẳng hạn như dịch bệnh, thiên tai... Theo Sphinx nghĩ thì đó mới là 1 trong các yếu tố lớn tạo nên nhận thức chung về "sự khác biệt" này.

      Delete

    3. linalol wrote on Sep 2, '11
      deadmansphinx phân tích thật rõ ràng và có lý. Hi vọn trong tương lai vấn đề đồng tính luyến ái được nhìn cởi mở hơn bạn nhỉ?

      Delete
    4. lamkhanhlam wrote on Sep 2, '11
      linalol said
      deadmansphinx phân tích thật rõ ràng và có lý.
      Đồng ý với chị BT . Phân tích của em deadmansphinx rất HAY ! Cảm ơn em :)

      Delete