Ai là “tác giả” làm chậm lộ trình tăng lương?
(Dân trí) -Lương là bài toán nóng bỏng trong tất cả các nền kinh tế. Ở
nước ta, dù đã có đến 10 lần điều chỉnh nhưng lương tối thiểu vẫn chỉ
đáp ứng 60% nhu cầu tối thiểu của người lao động.
>> Đề nghị giãn lộ trình tăng lương tối thiểu
>> 840 ngàn “quả mìn” mang tên… “công chức”!
>> Đề nghị giãn lộ trình tăng lương tối thiểu
>> 840 ngàn “quả mìn” mang tên… “công chức”!

Vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội tiếp tục đề nghị giãn lộ trình tăng lương trong 3 - 4 năm tới.
Lý
do mà Bộ LĐ-TB&XH đưa ra là bởi nền kinh tế đang gặp nhiều khó
khăn, tăng trưởng chậm, hàng loạt các doanh nghiệp phá sản dẫn đến khoản
thu ngân sách thâm hụt nặng nề, không thể kham nổi. Mặt khác, nếu tăng
lương sẽ khiến thêm nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phá sản vì lợi nhuận
thấp, không đủ trả lương và các khoản chi khác. Nhất là đối với các
doanh nghiệp như dệt may, da giày, gia công… người lao động sẽ mất việc làm.
Tóm lại, việc điều
chỉnh mức lương tối thiểu theo Nghị quyết của Quốc hội là cần thiết,
song điều chỉnh như thế nào, phương thức ra sao, trong khi trình độ tay
nghề lao động thấp, năng suất lao động không cao?
Có
một điều tất nhiên, đó là việc tăng lương phụ thuộc vào việc thu ngân
sách. Nói cụ thể hơn, muốn có chi thì phải có thu, không có thu thì
không lấy gì để chi. Không ai dám vay về để tiêu và cũng chẳng ai cho
chúng ta vay để ăn tiêu cả.
Vấn
đề là tại sao chúng ta không làm ra đủ để đảm bảo mức chi tối thiểu và
quan trọng hơn, chúng ta đã chi những khoản tiền ngân sách như thế nào?
Về
câu hỏi thứ nhất, kinh tế Việt Nam thời gian gần đây gặp rất nhiều khó
khăn, kinh tế tăng trưởng chậm nhiều doanh nghiệp phá sản, người lao
động không có việc làm… Khuyết điểm đó không thể không nhắc đến sự điều
hành của Chính phủ, như lời nhận lỗi thẳng thắn của Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng tại Kỳ hợp thứ 4, Quốc hội 13: “Với
trọng trách là Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, tôi nghiêm
túc nhận trách nhiệm chính trị lớn của người đứng đầu Chính phủ và xin
thành thật nhận lỗi trước Quốc hội, trước toàn Đảng, toàn dân về tất cả
những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, quản lý, điều
hành, nhất là những yếu kém, khuyết điểm trong kiểm tra, giám sát hoạt
động của tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; một số tập đoàn, tổng
công ty, điển hình là Vinashin, Vinalines, sản xuất kinh doanh kém hiệu
quả, có nhiều sai phạm, gây tổn thất và hậu quả nghiêm trọng về nhiều
mặt, ảnh hưởng lớn đến uy tín và vai trò của kinh tế nhà nước”.
Về
câu hỏi thứ hai, ngoài nhận xét của Thủ tướng như “có nhiều sai phạm,
gây tổn thất và hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt” còn một nguyên nhân
rất quan trọng, đó là bộ máy công chức quá cồng kềnh.
Cách
đây không lâu, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn
chỉ ra rằng có tới 30% công chức sáng cắp ô đi, tối cắp ô về, có cũng
được mà không có cũng được.
Như
vậy có thể nói sự điều hành kém hiệu quả, tình trạng tham ô và lãng phí
nghiêm trọng cộng với bộ máy công chức cồng kềnh là ba nguyên nhân
chính làm chậm lộ trình tăng lương hiện nay mà sâu xa, là làm chậm sự
phát triển kinh tế đất nước.
Muốn
cho lộ trình tăng lương không bị ảnh hưởng, một mặt Chính phủ cần khắc
phục những yếu kém trong khâu điều hành như nhận xét của Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng ở trên, đồng thời tăng cường chống tham nhũng, lãng phí
và đặc biệt là cắt giảm tối đa những công chức sáng cắp ô đi, tối cắp ô
về. Họ chính là những “quả mìn” tàn phá nền kinh tế đất nước.
Bùi Hoàng Tám
http://dantri.com.vn/blog/ai-la-tac-gia-lam-cham-lo-trinh-tang-luong-725489.htm
ReplyDelete