Sunday, December 30, 2012

Trong năm 2012 người Việt Nam có xu hướng tìm kiếm gì trên Internet?


  1. Đọc trên  trang Zeitgeist 2012 của Goole (bấm) thấy mà buồn. Ở Việt Nam chỉ có 3 cột  xu hướng tìm kiếm, đó là : nội dung, bài hát và vận động viên. 
Trong khi, nếu ta bấm vào mục tìm kiếm của các nước khác, ta thấy việc tìm kiếm trên Internet thật là phong phú và đa dạng về nội dung. 

Đối với các nước gần ta như Indonesia, Thailand, xu hướng tìm kiếm của họ được đề cập: nội dung, bài hát, thể thao, con người, vận động viên, nhà hàng, thực phẩm và đồ uống, tin tức, fashion, phim, du lịch, kỹ thuật, games...Ngay cả Philipine tuy nghèo hơn hai nước kia nhưng nhìn trên kết quả của Google cũng cho thấy sự đa dạng không kém: họ có thêm xu hướng tìm kiếm tin tức, hình ảnh... 

Tìm hiểu sự tìm kiếm của công dân nước Mỹ ta thấy nội dung tìm kiếm có chiều sâu hơn, chẳng hạn như: các sự kiện năm 2012, các thành phố du lịch, văn hóa quần chúng, phong cách sống, khoa học, nhân văn, các câu hỏi bắt đầu với How to..và What is...
Qua đó,  ngoài việc cho thấy trình độ dân trí của người dân Việt thấp mà còn cho thấy khả năng, và nhu cầu hưởng thụ cuộc sống cũng quá thấp. Việc người dân không hoặc ít ìm kiếm kênh tin tức đưa đến một dấu hỏi lớn: tại sao như vậy?
Chúng ta cần biết rằng, có kiến thức , có mở rộng tầm nhìn, có được cọ xát  thì mới nâng cao được khả năng sáng tạo, mới tạo ra được nhiều tri thức và sản phẩm mới. Làm sao để hướng dẫn con em biết cách sử dụng và khai thác thông tin hữu ích trên Internet cũng là một vấn đề cần phải suy nghĩ.
Sau đây là nội dung tìm kiếm của người Việt trong nước trên Internet mà Google đã tổng kết:
Nội dung:
  1. The Voice/Giong Hat Viet
  2. Gangnam Style
  3. Xem Phim Online
  4. Congdonggame
  5. Truyen Cuoi
  6. Doremon
  7. Samsung Galaxy
  8. Xổ Số
  9. Bóng đá
  10. Bản đồ (map)
Bài hát:
    1. (Bài Hát) Mưa
    2. Happy Birthday
    3. Ngỡ
    4. Friday
    5. I Have Nothing
    6. You Are Beautiful
    7. Stronger
    8. Call Me Maybe
    9. I Will Survive
    10. Valentine

Vận động viên
    1. Michael Phelps
    2. Trần Hiếu Ngân
    3. Lance Armstrong
    4. Rafael Nadal
    5. Nguyễn thúy hiền
    6. Nguyến tiến minh
    7. Lê thanh liêm
    8. Louise Sauvage
    9. Usain Bolt
    10. Trương Thanh Hằng

2 comments:

  1. 9dc vẫn thích mua đồ trên mạng ..theo kiểu chậm mà chắc

    ReplyDelete