Wednesday, November 7, 2012

Truy gốc tích nhà sư "khóa môi" với Mr. Đàm


Truy gốc tích nhà sư "khóa môi" với Mr. Đàm

06/11/2012 14:36:22

 - Màn “khóa môi” giữa một nhà sư với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong đêm nhạc gần đây đã khiến khán giả “sốc nặng”. Rất nhiều người cho rằng đây là chuyện “động trời”, trò lố không thể chấp nhận. LINK

Trò “lố” kinh khủng

Nguyễn Thu Ngân, sinh viên năm thứ ba Trường Đại học Ngoại thương, không giấu nổi sự kinh ngạc: “Em là fan hâm mộ của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lâu nay, nhưng quả thực màn khóa môi giữa ca sĩ này với nhà sư khiến em và nhiều bạn bị sốc nặng. Thật không thể tưởng tượng được”.

Theo Thu Ngân, đây là “ca” hi hữu mà cô chưa từng gặp, ngay cả những vụ được xem là “lố” nhất của giới showbiz hiện nay thì có lẽ phải chào thua.


Màn "khóa môi" gây sốc của Đàm Vĩnh Hưng và nhà sư.
Trong khi đó, Lê Anh Tuấn, sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho rằng đó là hành động không thể chấp nhận được: “Tôi thấy đó là một trò “lố” kinh khủng. Ca sĩ “lố”. Nhà sư cũng “lố”. Việc hôn tặng fan hâm mộ của một ca sĩ nào đó là chuyện bình thường nhưng cũng phải tùy đối tượng fan. Tôi cho rằng, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và nhà sư kia đã… đi quá xa trong chuyện này”.


Ngoài ra, Anh Tuấn cho biết, anh cảm thấy nhà sư nói trên có nhiều điều “bất bình thường” so với một nhà tu hành. “Nếu xem lại đêm nhạc và cuộc bán đấu giá chai rượu thì hẳn nhiều người không khỏi thắc mắc vì có sự vô lý: Tại sao nhà sư lại mua rượu, khi mà quy định của đạo Phật đối với người tu hành là cấm uống rượu, dù là làm từ thiện thì sao không sử dụng hình thức khác, có nhất thiết phải mua rượu không? Nếu có tiền, đơn giản sao không tặng tiền?", Anh Tuấn bình luận.

Cậu sinh viên này cũng phân tích: "Tại sao nhà sư đòi người khác hôn mình trước bàn dân thiên hạ? Tại sao nhà sư trưng trổ khả năng ăn nói “chịu chơi”? Nhà sư nghĩ gì về hình ảnh của giới tu hành trong mắt mọi người sau sự kiện này?... Tôi nghĩ chỉ cần đặt ra hàng loạt câu hỏi trên cũng đủ để thấy phần nào sự “bất bình thường” của nhà sư này”.

“Nhà sư đã phá giới”

Thạc sĩ Trịnh Thị Hương:
Thạc sĩ Trịnh Thị Hương: "Tôi nghĩ nhà sư đã phá giới".
Thạc sĩ Trịnh Thị Hương (thuộc Viện Sinh học Tây Nguyên), một người theo đạo Phật cho biết: “Tôi là người theo đạo Phật và cũng được nghe các thầy giảng giải khá nhiều về Phật pháp. Tôi thực sự bị bất ngờ trước hành động nhà sư và ca sĩ hôn nhau ngay trên sân khấu. Càng “sốc” hơn khi hành động đó lại xuất phát từ chính phía nhà sư: nhà sư “đòi” ca sĩ hôn mình. Tôi nghĩ rằng, người xuất gia tu hành thì phải giữ nghiêm giới luật, còn trường hợp của nhà sư nói trên đã phạm vào phá giới”.

Cũng theo chị Hương, hôn vào môi thường chỉ là biểu hiện cho tình yêu lứa đôi, còn các trường hợp khác, dù thân thiết đến mấy, người ta cũng chỉ hôn lên trán, lên má. Đằng này, giữa sân khấu “thanh thiên bạch nhật” mà nhà sư và ca sĩ lại hôn môi nhau thì quả thực không thể hiểu nổi… nhằm mục đích gì và mang ý nghĩa gì.

“Phật có dạy rằng: giới luật còn là Phật pháp còn - nay có vẻ giới luật của Phật bị mai một dần vì những vị sư như thế này. Có lẽ 2 vị sư này phải sám hối trước Tam bảo và chúng Tăng. Vì sao ngay trong luật Sa di hay giới bát quan trai cũng có một điều là “không xem đàn ca múa hát”, mà có lẽ cả hai vị này đều là tỳ kheo cả rồi, hoặc chí ít cũng là sa di mà không giữ giới cho nghiêm trang lại đi làm những việc như thế này làm tổn hại đến tâm Bồ đề của chúng sanh thời nay. Mong rằng phía Giáo hội Phật giáo cần chấn chỉnh lại việc này để sau này không còn tái diễn lần nữa”, chị Hương bày tỏ.

Tối 4/11, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cùng rất nhiều ca sĩ khác cùng góp mặt trong đêm nhạc từ thiện tại phòng trà Không Tên (TP. HCM) để lấy tiền ủng hộ ca sĩ Wanbi Tuấn Anh phẫu thuật trong thời gian sắp tới. Ngoài việc hát hai ca khúc, ca sĩ này còn mang đến chương trình một chai rượu quý để bán đấu giá. Chai rượu có giá khởi điểm là 20 triệu đồng. Sau một hồi vận động, hai nhà sư ngồi ở hàng ghế đầu đã quyết định mua với giá 55 triệu đồng. Trước đó, Đàm Vĩnh Hưng có hứa hẹn sẽ tặng một nụ hôn cho vị khách nào mua chai rượu này. Vì vậy, khi lên sân khấu nhận rượu, vị sư thầy đã yêu cầu ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thực hiện lời hứa. Nam ca sĩ này đã không ngần ngại hôn nhà sư để cảm ơn.

Mr. Đàm “khóa môi” nhà sư: Nụ hôn của lòng biết ơn!

06/11/2012 19:44:00
 - “Ở góc độ tu hành, tôi thấy đây là việc làm hoàn toàn bình thường. Đó không phải là nụ hôn dung tục, phàm trần mà là lòng biết ơn”, Đại đức Thích Giác Nghiên đưa quan điểm.
Đại đức Thích Giác Nghiên, trụ trì tại Chùa Cao Linh (An Dương - Hải Phòng) trao đổi vớiKiến Thức xung quanh vấn đề gây tranh cãi này.

v
Đại đức Thích Giác Nghiên cho rằng: "Nụ hôn này cũng là hết sức bình thường...
v
...nếu nó mang ý nghĩa tốt đẹp".
Tối ngày 4/11, trong chương trình ca nhạc gây quỹ giúp đỡ Wanbi Tuấn Anh tại phòng trà Không Tên (TPHCM), ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã mang đến chương trình một chai rượu quý được giới thiệu chỉ có 4 chai tại Việt Nam, mức đấu giá khởi điểm là 20 triệu đồng.

Trước khi đấu giá, Đàm Vĩnh Hưng hứa hẹn sẽ tặng cho vị khách nào mua chai rượu này một nụ hôn. Hai nhà sư có mặt đã quyết định mua chai rượu quý này, với giá 55 triệu để ủng hộ Wanbi Tuấn Anh chữa bệnh. Khi lên sân khấu, hai vị sư đã yêu cầu nam ca sĩ này thực hiện lời hứa. Đàm Vĩnh Hưng đã không ngần ngại tặng họ nụ hôn để bày tỏ sự biết ơn. Sau khi hôn vào môi, anh còn hôn thêm vào tay sư thầy.

Ngay sau đó, hình ảnh Mr Đàm hôn hai nhà sư tràn lan trên các diễn đàn mạng và gây lên những làn sóng tranh luận trái chiều. Đa số ý kiến đều cho rằng, hành động hôn nhà sư kiểu “khóa môi” của Mr Đàm là hành động phản cảm và kệch cỡm. Nghiêm trọng hơn, nhiều ý kiến cho rằng, hành động yêu cầu Mr Đàm hôn của hai nhà sư là không thể chấp nhận ở người tu hành Phật pháp.

Bạn đọc Thanh Tâm bày tỏ quan điểm về vụ việc qua trang Facebook cá nhân: “Phật có dạy, giới luật còn là Phật pháp còn, nay có vẻ giới luật của Phật bị mai một dần vì những vị sư như thế này. Có lẽ 2 vị sư này phải sám hối trước Tam bảo và chúng Tăng.

Vì sao? Vì ngay trong luật Sa di hay giới bát quan trai cũng có 1 điều là không xem đàn ca múa hát, mà có lẽ 2 vị này đều là tỳ kheo cả rồi hoặc chí ít cũng là sa di mà không giữ giới cho nghiêm trang lại đi làm những việc như thế này, làm tổn hại đến tâm Bồ đề của chúng sanh thời nay. Mong rằng phía Giáo hội cần chấn chỉnh lại việc này để sau này không còn tái diễn lần nữa”.


v
Ý kiến bạn đọc Thanh Tâm trên Facebook


v
Đại đức Thích Giác Nghiên
Ở góc độ một nhà tu hành, Đại đức Thích Giác Nghiên cho rằng, hành động hôn hai nhà sư của Mr Đàm là hoàn toàn bình thường. Và hành động hai nhà sư nhận nụ hôn từ Mr Đàm cũng hoàn toàn không có gì là sai trái.

“Khi ta nhìn một chuyện gì đó bình thường thì nó bình thường, còn khi đánh giá nó bất bình thường thì nó sẽ trở thành bất bình thường. Vấn đề ở đây, Mr Đàm giữ lời hứa nên anh chủ động hôn để cảm ơn hai nhà sư; bình thường ở chỗ nụ hôn đó không phải là nụ hôn dung tục, phàm trần mà là nụ hôn của lòng biết ơn.

Hơn nữa, ý nghĩa tốt đẹp của nó là cảm ơn hai nhà sư đã ủng hộ giúp đỡ Wanbi Tuấn Anh một số tiền để tiếp tục chữa trị bệnh”, Đại đức Thích Giác Nghiên đưa quan điểm.

Nói về hành động yêu cầu nụ hôn của hai nhà sư và chấp nhận được hôn, Đại đức Thích Giác Nghiên nhìn nhận: “Đó chỉ là hành động yêu cầu Mr Đàm giữ lời hứa đã nói và đặt trong bối cảnh là sự vui vẻ của một chương trình ủng hộ. Trong 2 nhà sư vẫn có một sư thầy bối rối không kịp phản ứng, hành động này cũng diễn ra rất nhanh và chớp nhoáng”.

“Nếu nhìn nhận dưới góc nhìn khách quan thì đó chỉ là hành động bình thường. Với người tu hành, nhận nụ hôn là chuyện hoàn toàn bình thường nếu trong tâm tĩnh mịch, phân biệt rõ ranh giới chính và tà. Tôi tin rằng hai nhà sư này cũng vì muốn chương trình diễn ra tốt đẹp, vui vẻ mà thôi”, Đại đức Thích Giác Nghiên cho biết.

Ngoài ra, nói về hành động mua rượu của nhà sư, Đại đức Thích Giác Nghiên cho rằng: “Nên nghĩ vấn đề trong hoàn cảnh mua rượu để giúp đỡ người khác. Người mua rượu không có nghĩa là họ sẽ uống rượu. Nếu nhìn nhận lại quá khứ, trong phim Tây Du Ký có hoạt cảnh lúc Đường Tăng chia tay Vua Đường đi thỉnh kinh có uống một chén rượu để thể hiện quyết tâm mang điều tốt đẹp về với chúng sinh quê hương đất nước. Trong hoàn cảnh này cũng vậy, nên nghĩ đến điều tốt đẹp mà người tu hành làm ở đây là mua rượu để ủng hộ một số tiền cho Wanbi Tuấn Anh chữa trị bệnh”.

Theo Đại đức Thích Giác Nghiên, cứu một người hơn xây tháp bảy tầng há chả tốt đẹp biết bao, vượt qua những suy nghĩ bình thường. Nếu một bậc tu sĩ họ muốn làm điều trái giới luật họ sẽ không làm trước bàn dân thiên hạ... nên hãy nhìn những hành động đó là những hành động bình thường mang ý nghĩa đẹp.


Hải Ninh

2 comments:

  1. Phật giáo chân chính của VN đã bị bọn phật quốc doanh "quậy" từ lâu rồi .

    ReplyDelete